Hướng dẫn thực hành để có được quy trình LOTO lý tưởng

Thứ năm - 09/05/2024 07:18
Mọi điều bạn cần biết để có được quy trình LOTO lý tưởng chỉ trong 15 bước
Hướng dẫn thực hành để có được quy trình LOTO lý tưởng
Trước hết, bạn cần hiểu sự khác biệt giữa Quy trình và Hướng dẫn công việc. Quy trình xác định phương pháp, quy tắc, trong khi hướng dẫn công việc xác định hoạt động, tiêu chuẩn kỹ thuật.

Ví dụ về Quy trình
- Kiểm soát tài liệu;
- Kiểm soát hồ sơ;
- Kiểm soát sản phẩm không phù hợp;
- Hành động khắc phục;
- Hành động phòng ngừa;
- Kiểm tra nội bộ;
- Ngoài một quy trình hoàn chỉnh cho một bộ phận, lĩnh vực cụ thể.

Ví dụ về Hướng dẫn công việc (WI)
 - Vận hành máy nghiền;
- Lưu trữ nguyên liệu với số lượng lớn;
- Xác nhận các sản phẩm được thiết kế mới;
- Lựa chọn ứng viên cho các vị trí tuyển dụng;
- Đánh bóng;
- Cung cấp nguyên liệu thô;
- Ngoài các hoạt động như bán hàng nội bộ, dịch vụ khách hàng, v.v.


Sự khác biệt này rất quan trọng vì chúng tôi sẽ có thể phát triển cả Quy trình và Hướng dẫn công việc cho các hoạt động Khóa và gắn thẻ.

Chúng tôi có thể phát triển quy trình Khóa và gắn thẻ chung sẽ được sử dụng cho tất cả các hoạt động trên máy móc và thiết bị. Nếu cần chỉ định chi tiết hơn các bước chặn trong một số thiết bị nhất định, chúng tôi có thể chuẩn bị Hướng dẫn làm việc hiển thị chi tiết về nơi ngắt kết nối và trong những tình huống nào.

Trong hầu hết các trường hợp, một Quy trình chung được thực hiện tốt sẽ đáp ứng được mọi nhu cầu. Trong trường hợp này, nhân viên kỹ thuật sẽ là người đánh giá cầu dao, cầu dao ngắt, van hoặc các vật dụng khác sẽ bị tắt và chặn. Mỗi tình huống sẽ yêu cầu kỹ thuật viên chịu trách nhiệm đánh giá.
Hướng dẫn thực hành để có được LOTO lý tưởng 3

Giới thiệu khóa đào tạo về khóa và gắn thẻ

Việc đào tạo lý thuyết và thực hành sẽ đảm bảo việc sử dụng đúng quy trình và thiết bị khóa.

Chúng tôi khuyến nghị nên đào tạo ít nhất 2 giờ cho tất cả các kỹ thuật viên sẽ thực hiện khóa máy. Điều quan trọng là sau khi đào tạo, việc đánh giá lý thuyết và thực hành được thực hiện để xác minh mức độ học tập. Bài kiểm tra này sẽ là bằng chứng cho thấy kỹ thuật viên đã tham gia khóa đào tạo và nó có hiệu quả, tức là đã có đủ kiến ​​thức để thực hiện nhiệm vụ.

Chúng tôi đề nghị nên chọn ít nhất 1 kỹ thuật viên mỗi ca để làm người nhân rộng cho khóa đào tạo này. Bộ nhân sẽ chịu trách nhiệm đào tạo các kỹ thuật viên mới, những người vì lý do nào đó đã không tham gia khóa đào tạo tăng cường hàng năm trước đó.

Giới thiệu về quá trình kiểm tra Khóa và gắn thẻ cách ly

Mục tiêu chính của việc kiểm tra là xác minh rằng các kỹ thuật viên đang thực hiện việc chặn đúng theo quy trình. Nếu không, bạn cần kiểm tra lý do thực sự tại sao họ không làm việc đó. Có thể là do họ chưa tham gia đào tạo hoặc không có thiết bị chặn phù hợp, thậm chí là thiết bị không cho phép chặn vì không phù hợp hoặc vì lý do quy trình công nghiệp nào đó nên không thể tắt thiết bị trong quá trình bảo trì, trong số những người khác.

Bằng cách này, cuộc kiểm tra giúp hiểu được những gì đang xảy ra trong thực tế và cách giải quyết các vấn đề. Đối với mỗi vấn đề được giải quyết, quy trình sẽ được sửa chữa và huấn luyện lại.

Để chuẩn bị Quy trình của riêng bạn, chúng tôi khuyên bạn nên xem xét các câu hỏi được liệt kê bên dưới vì quy trình này phải được chuẩn bị theo đặc điểm hoạt động của mỗi công ty.


1. Ai hoặc chuyên gia nào sẽ thực hiện việc chặn?

Công ty phải xác định những chuyên gia nào sẽ thực hiện việc chặn. Ví dụ: bảo trì điện, bảo trì cơ khí, thiết bị đo đạc, bên thứ ba, vận hành (sản xuất), quy trình, v.v.

2. Các thiết bị chặn sẽ được sử dụng cho cá nhân hay tập thể?
09 NGUYÊN TẮC LOCKOUT TAGOUT ĐỂ ĐỔI LẤY SỰ AN TOÀN TRONG BẢO TRÌ BẢO DƯỠNG

Mỗi kỹ thuật viên sẽ có ổ khóa và thẻ riêng hay họ sẽ có một bộ dụng cụ? Hoặc liệu các thiết bị này có được cung cấp sẵn trên bàn làm việc và mọi người đều có quyền truy cập không?

3. Thiết bị sẽ được lưu trữ ở đâu?
Trạm khóa an toàn prolockey

Các thiết bị khóa sẽ được lưu trữ trong Trung tâm điều khiển và tất cả những người cần nó sẽ đến đó và lấy những gì họ cần hay các thiết bị sẽ được lưu trữ trong các Trạm khóa khác nhau trong nhà máy?
 
4. Việc bảo trì chủ yếu là khắc phục hay phòng ngừa?
hop khoa nhom di dong lockey lk 1

Thông thường trong bảo trì phòng ngừa số lượng kỹ thuật viên làm việc cùng lúc sẽ nhiều hơn. Trong những trường hợp này, nên sử dụng Lock Box (Hộp Khóa ) trong một nhóm. Tương tự như vậy, quy trình sử dụng Hộp Khóa này phải được điều chỉnh.

5. Có cần thiết phải mở bảng điện để khóa máy móc, thiết bị hay là chìa khóa, tay cầm cầu dao nằm bên ngoài bảng điện?

Nếu cần phải mở các bảng điện để tắt cầu dao thì chỉ có kỹ thuật viên điện có chuyên môn mới có thể thực hiện công việc này. Trong trường hợp này, phải sử dụng hộp chặn và tiến hành như sau: kỹ thuật viên tiến hành bảo trì thiết bị phải yêu cầu thợ điện ngắt kết nối và chặn thiết bị được đề cập. Thợ điện này phải đặt chìa khóa ổ khóa của bạn vào trong Hộp khóa và khóa nó lại. Các kỹ thuật viên khác sẽ thực hiện dịch vụ sẽ đặt khóa móc và thẻ của họ vào các lỗ khác trong Hộp khóa. Sau khi hoàn thành công việc, tất cả những người thực hiện dịch vụ đều tháo ổ khóa, mở hộp và gọi lại cho thợ điện. Thao tác này sẽ lấy chìa khóa của bạn từ bên trong hộp, đồng thời tháo ổ khóa và nhãn của nó ra khỏi bảng điện rồi kết nối lại thiết bị.


6. Lập kế hoạch cho kỹ thuật viên chuyển ca trong quá trình bảo trì thiết bị.

Trong quá trình bảo trì, có thể xảy ra thay đổi ca và trong trường hợp này, điều quan trọng là phải ghi chính xác những gì phải làm vào quy trình. Đề xuất của chúng tôi là các kỹ thuật viên sắp rời ca hãy tháo các thiết bị chặn của họ và thay thế tất cả chúng bằng thiết bị của các kỹ thuật viên đang bắt đầu ca làm việc.

7. Dự kiến ​​các tình huống kỹ thuật viên “khóa” làm mất chìa khóa hoặc quên mở khóa và lấy chìa khóa vào nhà. Phải làm gì trong những trường hợp này?

Đề xuất của chúng tôi là nên có một quy trình luôn quy định ai đó phải chịu trách nhiệm về những lần “khóa” được thực hiện. Vì vậy, trong những trường hợp như thế này, người chịu trách nhiệm về khóa phải cố gắng liên lạc với kỹ thuật viên đã quên khóa của mình. Để đảm bảo an toàn, điều quan trọng là phải nói chuyện với kỹ thuật viên để tìm hiểu xem mọi thứ có ổn không và điều gì đã xảy ra. Chỉ sau khi xác nhận rằng mọi thứ đều ổn thì mới đưa ra quyết định có nên phá khóa hay không. Lưu ý rằng trong các ngành có thiết bị lớn, có nguy cơ kỹ thuật viên tiến hành bảo trì bên trong thiết bị mà không tiếp xúc trực quan và không có tín hiệu điện thoại di động.

8. Có sự điều chỉnh quy trình nào trong sản xuất để hoạt động cần sử dụng vật cản không?

Đề xuất của chúng tôi là mỗi công ty nên tiến hành phân tích các bảng điện của mình. Tay cầm cầu dao phải ở bên ngoài tủ điện.

9. Việc triển khai NR 10 tại công ty của bạn như thế nào?

Nếu việc triển khai NR 10 đang trong quá trình triển khai, hãy đưa quy trình khóa và gắn thẻ vào kế hoạch làm việc. Lập dự báo đầu tư.
 
10. Bạn có làm việc với các nhà thầu phụ không? Nếu có thì họ có được phép khóa thiết bị không?

Dự đoán quy trình mà các bên thuê ngoài sẽ khóa và liệu họ sẽ sử dụng thiết bị khóa của riêng họ hay liệu công ty của bạn có cung cấp thiết bị này hay không.

11. Quy trình này có mang tính chung và duy nhất cho toàn bộ nhà máy hay cần chuẩn bị các hướng dẫn công việc cụ thể cho từng thiết bị?

Chúng tôi khuyên bạn nên phát triển quy trình Khóa và gắn thẻ chung, sau đó phân tích xem liệu các hướng dẫn chi tiết có cần thiết cho từng phần thiết bị hay thiết bị phức tạp hơn hay không. Chi tiết này được gọi là Hướng dẫn công việc và phải bao gồm ảnh về các vị trí sẽ xảy ra tắc nghẽn.

12. Mỗi hoạt động có giấy phép lao động và/hoặc phân tích rủi ro không?

Nếu công ty của bạn có giấy phép lao động hoặc phân tích rủi ro, chúng tôi khuyên bạn nên đưa việc khóa vào thủ tục của mình.

13. Việc bảo trì trạm biến áp có được thực hiện bởi các chuyên gia nội bộ không? Nếu không, bên thứ ba có nên sử dụng biện pháp chặn không?

Trong trường hợp trạm biến áp, nguy cơ xảy ra tai nạn có thể lớn hơn cả về tài sản của công ty và các tai nạn tiềm ẩn. Đề xuất của chúng tôi là tạo một mục cụ thể trong quy trình của bạn để giải quyết riêng vấn đề chặn các trạm biến áp.

14. Thiết bị có bị chặn hoàn toàn trong cùng một bảng điện hay bị chặn một phần ở một số vị trí?

Việc phân tích sơ đồ một đường dây với các nhánh đầu vào trung thế hoặc cao áp, trạm biến áp, bảng điện trung thế, bảng phân phối, bảng máy và thiết bị lắp đặt điện là rất quan trọng. Trong một số trường hợp, một thiết bị có thể được cấp nguồn bởi nhiều bảng điện, nghĩa là các bảng khác nhau.

15. Trung bình có bao nhiêu người tham gia bảo trì?

Nếu có hơn 6 kỹ thuật viên tham gia bảo trì, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Hộp khóa theo nhóm. Dự kiến việc sử dụng nó trong quy trình chặn.
 
 

  Ý kiến bạn đọc

Nhập email của bạn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây