Xây dựng một quy trình khóa năng lượng cho việc bảo dưỡng tại một cabin làm lạnh

Thứ bảy - 11/05/2024 05:35
Xây dựng một quy trình khóa năng lượng cho việc bảo dưỡng tại một cabin làm lạnh.
Hình 3 Thiết bị khóa nguồn
Hình 3 Thiết bị khóa nguồn
BẢN TÓM TẮT
Nghiên cứu này nhằm mục đích tập hợp phương pháp kỹ thuật cùng với tài liệu thư mục nhằm xây dựng quy trình chặn năng lượng để bảo trì tủ làm mát, bên cạnh việc phân tích các điều chỉnh cần thiết để đáp ứng yêu cầu của NR12. Tiêu chuẩn quy định NR-12 của Bộ Lao động thiết lập các yêu cầu tối thiểu để làm việc an toàn trên máy móc và thiết bị, ngoài ra còn kết hợp mọi thứ từ thiết kế đến xử lý máy móc và tương tác với người lao động trong quá trình sử dụng. Trước đây, một nghiên cứu về NR-12 đã được thực hiện, sau đó là phân tích các quy trình kỹ thuật của máy theo tiêu chuẩn và cuối cùng là xây dựng quy trình đào tạo. Vì vậy, việc có một quy trình chặn năng lượng hiệu quả là điều tối thiểu mà bất kỳ công ty nghiêm túc nào cũng phải đảm bảo.

TÓM TẮT
Mục đích của nghiên cứu này là thu thập phương pháp kỹ thuật cùng với tài liệu thư mục nhằm xây dựng quy trình chặn năng lượng để bảo trì trong cabin làm mát, bên cạnh việc phân tích các điều chỉnh cần thiết để đáp ứng các yêu cầu của NR12. Tiêu chuẩn quy định NR-12 của Bộ Lao động thiết lập các yêu cầu tối thiểu để làm việc an toàn trên máy móc và thiết bị, cũng như kết hợp từ thiết kế đến thải bỏ máy móc và tương tác với người lao động trong quá trình sử dụng. Trước đây, một nghiên cứu đã được thực hiện trên NR-12, sau đó là phân tích các quy trình kỹ thuật của máy theo định mức và cuối cùng là xây dựng quy trình đào tạo. Do đó, việc có một quy trình chặn tiết kiệm năng lượng là điều tối thiểu mà bất kỳ công ty nghiêm túc nào cũng phải đảm bảo.

1. GIỚI THIỆU
- Với toàn bộ ngành công nghiệp đang trải qua sự phát triển vượt bậc, nhu cầu về máy móc ngày càng mạnh mẽ chiếm phần lớn quá trình sản xuất. Tuy nhiên, những máy này có thể gây rủi ro lớn cho người vận hành hoặc những người đi ngang qua nơi chúng tọa lạc. Với mục đích giảm thiểu và thậm chí loại bỏ khả năng xảy ra tai nạn và bệnh tật liên quan đến công việc, Tiêu chuẩn quy định NR-12 đã ra đời.
- NR-12 nhằm mục đích an toàn khi làm việc liên quan đến máy móc và thiết bị. Mục tiêu của nó là đảm bảo sức khỏe và tính toàn vẹn về thể chất của người lao động, thiết lập các yêu cầu tối thiểu cả trong giai đoạn thiết kế và sử dụng máy móc, thiết bị. Tiêu chuẩn xác định một số hạng mục nhất định cần được sửa đổi trong máy để loại bỏ nguy cơ tai nạn. Những sửa đổi này được mô tả trong tiêu chuẩn và bao gồm tất cả các khía cạnh của thiết bị, từ phần điện đến lắp đặt và bảo trì (BREGALDA, 2017).
- Hiện nay, an toàn tại nơi làm việc là một chủ đề được nghiên cứu và phổ biến trên toàn thế giới, xuyên biên giới, thậm chí còn ở các giai đoạn khác nhau ở mỗi địa phương. Bất kể quy mô của tổ chức, vấn đề này đều được nhấn mạnh trong hoạt động thường ngày của bất kỳ công ty nào vì trách nhiệm xã hội và mối quan tâm đến phúc lợi của nhân viên và gia đình họ hiện đang là chủ đề được thảo luận sôi nổi (SCHNEIDER, 2011).
- Thường xuyên có trường hợp trong khi thực hiện công việc, mọi người buộc phải tiếp cận các khu vực nguy hiểm của máy, dù là khi nạp và tháo các bộ phận, vệ sinh hay bảo trì. Những lúc này, sự an toàn của người vận hành phải được đảm bảo. Ngày càng có nhu cầu tạo ra các hành động và lắp đặt các thiết bị có tác dụng phòng ngừa trong trường hợp xảy ra tai nạn, các cơ chế hoạt động thông minh trong quy trình nhằm giảm thiểu điều kiện làm việc không an toàn và giảm rủi ro tai nạn (SCHNEIDER, 2011).
- Bài viết này nhằm trình bày các khái niệm liên quan đến NR12 và sự ngăn cản năng lượng trong thiết bị. Phương pháp được sử dụng để phát triển bài viết này ban đầu là nghiên cứu thư mục. Sau tất cả các nghiên cứu được thực hiện và tài liệu thư mục được thu thập, việc quan sát và xây dựng quy trình chặn đã được phát triển.

2. LÝ THUYẾT
2.1 KHÁI NIỆM VÀ CÁC LOẠI NĂNG LƯỢNG NGUY HIỂM
- Năng lượng nguy hiểm là năng lượng có cường độ có khả năng gây ra tai nạn (thương tích, bệnh tật, hư hỏng cơ sở vật chất, xâm hại môi trường, v.v.) do tiếp xúc, ở gần hoặc vô tình giải phóng (ARENDT, 2013).
- “NR 10” khuyến cáo nên tắt và khóa tất cả các “nguồn năng lượng” để không cho chúng được bật lên dù vô tình hay cố ý. Để làm điều này, hãy sử dụng các thiết bị và ổ khóa để khóa chúng. Khi không thể khóa trực tiếp trên thiết bị, nên khóa cửa bảng điều khiển hoặc nếu có thể, hãy sử dụng khóa cao hơn một cấp (SILVEIRA, 2016).
Hình 1 Sơ đồ tổ chức năng lượng
 
Hình 1 - Sơ đồ tổ chức năng lượng.

- Một trong những nguồn năng lượng phổ biến nhất là năng lượng điện, có thể coi là nguồn nguy hiểm có điện áp lớn hơn 50 Vac hoặc 120 Vdc (NBR-05410-2005 Lắp đặt điện hạ thế) mà việc tiếp xúc hoặc ở gần có thể gây ra tai nạn (điện giật) , hồ quang điện, ngắn mạch, v.v.). Ví dụ: lắp đặt năng lượng (máy biến áp, bảng điện, động cơ, tụ điện, v.v.) (SIMILAR, 2012).
- Tiếp theo chúng ta có cơ năng, theo SIMILAR (2012), là động năng (tuyến tính hoặc quay) hoặc thế năng (trọng lực hoặc đàn hồi) mà khi giải phóng có thể gây ra tai nạn (thương tích, hư hỏng vật chất, v.v.). Ví dụ: các bộ phận chuyển động, vật liệu lơ lửng, cáp căng, lò xo nén, v.v.
- Năng lượng thủy lực trở thành năng lượng nguy hiểm khi chúng ta có chất lỏng chịu áp suất mà việc giải phóng nó có thể gây ra tai nạn (chấn thương, kích hoạt các bộ phận chuyển động, v.v.) (SIMILAR, 2012). Ví dụ: thùng chứa và đường ống chứa chất lỏng chịu áp suất, piston và bộ điều khiển thủy lực chịu áp suất, v.v.
- Năng lượng khí nén trở nên nguy hiểm khi chúng ta có khí hoặc hơi nước dưới áp suất hoặc trong hệ thống chân không mà việc giải phóng chúng có thể dẫn đến tai nạn (nổ, kích hoạt các bộ phận chuyển động, nổ tung, v.v.) (SIMILAR, 2012). Ví dụ: thùng chứa và đường ống chứa khí hoặc hơi (không khí, nước, v.v.) dưới áp suất, pít-tông khí nén và bộ điều khiển dưới áp suất, lắp đặt chân không, v.v.
- Khi một sản phẩm hoặc chất có phản ứng hóa học có thể gây ra tai nạn (nổ, cháy, ăn mòn, ô nhiễm môi trường, bỏng, nhiễm độc, ngạt thở, v.v.), chúng ta có thứ có thể được coi là năng lượng hóa học (SIMILAR, 2012). Ví dụ: thùng chứa và đường ống chứa nhiên liệu, chất dễ cháy, axit, bazơ, v.v.; chẳng hạn như: hydro, hexane, LPG, dầu diesel, dầu GMP, amoniac, nitơ, axit clohydric, axit sulfuric, xút, v.v.
- Năng lượng nhiệt trở nên nguy hiểm khi chúng ta có bề mặt hoặc vật chất được nung nóng trên 45 oC hoặc làm mát dưới 4 oC mà việc tiếp xúc có thể gây ra tai nạn (cháy, bỏng, đóng băng, v.v.) (SIMILAR, 2012). Ví dụ: lắp đặt hơi nước, bộ trao đổi nhiệt, bề mặt được làm nóng bằng ma sát, lò nung, hơi nước, nitơ lỏng, v.v.
- Cuối cùng, năng lượng ít phổ biến nhất là năng lượng hạt nhân, năng lượng này trở nên nguy hiểm khi chúng ta có chất phóng xạ hoặc thiết bị phát ra chất phóng xạ mà phát thải của chúng có thể gây ra tai nạn (ung thư, bỏng, ô nhiễm môi trường, v.v.) (SIMILAR, 2012). Ví dụ: máy đo độ dày, thiết bị X-quang, v.v.

2.2 KHÓA NGUỒN
- Khóa nguồn được thiết kế để ngăn ngừa tai nạn tại nơi làm việc. Nó được sử dụng để báo hiệu và ngăn chặn sự truy cập của các chuyên gia vào thiết bị, cho dù bị ngắt kết nối hay đang bảo trì, không cho phép khởi động lại thiết bị trong khi chuyên gia vẫn đang làm việc (SHIMOMURA và ENDO, 2014).
- Theo đề xuất của NR 10, tất cả các công tắc hoặc van ngắt nguồn năng lượng phải được khóa sao cho không thể bật được ngẫu nhiên hoặc có hành vi phạm pháp (Kích hoạt có chủ ý), vì lý do này, ổ khóa được sử dụng như một cách để khóa chúng, nhưng trong hầu hết các trường hợp Không có cách nào để đặt ổ khóa trong những trường hợp này nên chúng tôi sử dụng một số thiết bị khóa. Để tiết kiệm thời gian, người ta đã phát triển việc sử dụng dây xích và đai vít để khóa van cơ khí (SILVEIRA, 2016).
- Theo Correa (2016), một bộ quy trình và thiết bị an toàn (SAM) nhằm đảm bảo rằng quyền truy cập của Người vận hành máy vào bên trong Khu vực Kiểm soát chỉ xảy ra khi máy ở trong tình trạng An toàn. SAM chỉ nhằm mục đích thực hiện các hoạt động vận hành thông thường. Các hoạt động bảo dưỡng, vệ sinh, bôi trơn và các hoạt động khác không phải là hoạt động thông thường phải được thực hiện bằng cách sử dụng Khóa Năng lượng (LOTO).
- Cũng theo Correa (2016), máy luôn phải vào trạng thái an toàn khi kích hoạt thiết bị an toàn. Việc kích hoạt thiết bị an toàn có thể xảy ra một cách cố ý hoặc vô tình, các chế độ này được giải thích dưới đây:
+ Kích hoạt có chủ ý: Xảy ra khi Người vận hành, sau khi dừng thiết bị và thực hiện bất kỳ hành động nào của máy có thể gây hư hỏng thiết bị, mở cửa hoặc rào chắn vật lý được bảo vệ bởi Thiết bị An toàn, khiến thiết bị được kích hoạt.
+ Kích hoạt ngẫu nhiên hoặc khẩn cấp: Xảy ra khi một trong các Thiết bị an toàn được kích hoạt vô tình hoặc khẩn cấp.
- Thiết bị an ninh có nhiều dạng như: cảm biến, khóa cửa máy, rào chắn ánh sáng, nút khẩn cấp, v.v. Các thiết bị này được sử dụng riêng lẻ (rào chắn ánh sáng ở lối vào/ra máy) hoặc kết hợp với các rào cản vật lý (cảm biến an ninh trên cửa máy) (Correa, 2016).
- Khi ở Trạng thái An toàn, máy móc hoặc hệ thống lắp đặt không được thực hiện bất kỳ chức năng nào có thể gây hại cho bất kỳ ai trong Vùng Kiểm soát. Máy hoặc hệ thống lắp đặt sẽ chỉ có thể hoạt động trở lại khi rời khỏi trạng thái này, điều này phải xảy ra bằng cách loại bỏ tình trạng khiến Thiết bị An toàn được kích hoạt và sau đó “đặt lại” hệ thống an toàn. Chỉ khi đó, thông qua lệnh khởi động cụ thể, chế độ sản xuất mới có thể được tiếp tục (GODINHO, 2017).
Hình 2 Cơ chế truy cập máy an toàn
Hình 2 - Cơ chế truy cập máy an toàn (SAM).

- Thiết bị chặn năng lượng có chức năng ngăn chặn thiết bị cách ly năng lượng rời khỏi vị trí an toàn (bị chặn năng lượng), do đó ngăn ngừa việc cấp điện quá mức và/hoặc vô tình vào máy, thiết bị hoặc hệ thống lắp đặt (GODINHO, 2017).
Hình 3 Thiết bị khóa nguồn
Hình 3 - Các thiết bị chặn năng lượng.

- Phải áp dụng biện pháp ngăn chặn năng lượng nếu có nguy cơ giải phóng năng lượng nguy hiểm không kiểm soát được và đối với công việc ngắt kết nối các thiết bị an toàn hiện có, công việc yêu cầu phải chặn:
+ Tất cả đều có nguy cơ khởi động hoặc đóng điện đột xuất cho máy móc, thiết bị.
+ Tất cả đều có nguy cơ giải phóng không kiểm soát được Năng lượng tiềm ẩn nguy hiểm và/hoặc Sản phẩm phản ứng nguy hiểm.
+ Công trình điện cao thế, kể cả các công trình lân cận đường cáp cao áp trên không.
+ Các công việc phải ngừng hoạt động tạm thời các hệ thống, thiết bị an toàn như: Rào chắn, lưới chắn, hệ thống phát hiện và báo động cháy, gas, van an toàn, công tắc an toàn, công tắc áp suất an toàn,...
+ Tất cả các lối vào không gian hạn chế có nguy cơ giải phóng năng lượng nguy hiểm tiềm ẩn hoặc tiếp xúc với các sản phẩm phản ứng nguy hiểm, ví dụ: bồn chứa, máy rửa, silo, v.v.

2.3 QUY TẮC AN TOÀN TRÊN MÁY
- Luật số 6514 ngày 22/12/1977 sửa đổi Chương V Tổng hợp Luật Lao động liên quan đến An toàn và Y tế lao động. Phần XI - Máy móc và thiết bị của văn bản pháp luật mới có các điều 184, 185 và 186, cách diễn đạt như sau (BRASIL 2011):
+ Điều 184. Các máy móc và thiết bị phải được trang bị các thiết bị khởi động và dừng cũng như các thiết bị khác cần thiết để ngăn ngừa tai nạn lao động, đặc biệt là đối với nguy cơ kích hoạt ngẫu nhiên. Điều khoản duy nhất. Việc sản xuất, nhập khẩu, bán, cho thuê và sử dụng các máy móc và thiết bị không tuân thủ quy định tại điều này là bị cấm.
+ Điều 185. Việc sửa chữa, làm sạch và điều chỉnh chỉ được thực hiện khi máy đã dừng, trừ khi chuyển động là không thể thiếu để thực hiện điều chỉnh.
+ Điều 186. Bộ Lao động sẽ thiết lập các tiêu chuẩn bổ sung về các biện pháp bảo vệ và an toàn trong vận hành máy móc và thiết bị, đặc biệt là về bảo vệ các bộ phận chuyển động, khoảng cách giữa chúng, đường tiếp cận đến các máy móc và thiết bị có kích thước lớn, sử dụng công cụ, sự phù hợp của chúng và các biện pháp bảo vệ được yêu cầu khi chúng được cung cấp bằng động cơ hoặc điện.

- Điều 185 quy định việc can thiệp bảo trì và hiệu chỉnh máy phải được thực hiện tại cùng một điểm dừng, tuy nhiên, có bảo lưu về sự cần thiết phải di chuyển đối với một số điều chỉnh (BAHLS, 2013).
- Điều 186 giao cho Bộ Lao động thẩm quyền ban hành các tiêu chuẩn bổ sung về bảo vệ máy móc, thiết bị, được củng cố bởi Điều 200 của CLT (Củng cố Luật Lao động). Việc ủy ​​quyền này được thực hiện thông qua Tiêu chuẩn Quy định 12 (BAHLS, 2013).
- Ở Brazil, an toàn lao động trong máy móc và thiết bị được quy định bởi NR12 của Bộ Lao động, được ban hành theo sắc lệnh 3.214 ngày 8 tháng 6 năm 1978.
- NR này và các phụ lục của nó xác định các tài liệu tham khảo kỹ thuật, nguyên tắc cơ bản và các biện pháp bảo vệ để đảm bảo sức khỏe và tính toàn vẹn về thể chất của người lao động và thiết lập các yêu cầu tối thiểu để ngăn ngừa tai nạn và bệnh tật tại nơi làm việc trong giai đoạn thiết kế và sử dụng các loại máy móc, thiết bị , và cả việc sản xuất, nhập khẩu, thương mại hóa, triển lãm và chuyển giao vì bất kỳ lý do gì, trong mọi hoạt động kinh tế, mà không ảnh hưởng đến việc tuân thủ các quy định của các NR khác, được phê duyệt theo Pháp lệnh số 3.214 ngày 8 tháng 6 năm 1978, trong quy định kỹ thuật chính thức. các tiêu chuẩn này và trong trường hợp không có hoặc bỏ sót những tiêu chuẩn này trong các tiêu chuẩn quốc tế hiện hành (SIQUEIRA, 2014).
- Với việc cải tiến NR-12, nó đã mở rộng phạm vi hoạt động, bao gồm các máy móc, thiết bị và dụng cụ cầm tay cố định và di động. Trong các tiểu mục đề cập đến dụng cụ cầm tay, những khác biệt về khái niệm được trình bày và đối với máy di động, bao gồm nhiều phương tiện nông nghiệp khác nhau (CORRÊA, 2011).
- Theo Moraes (2011), việc xây dựng lại NR-12 xác định các tài liệu tham khảo kỹ thuật, nguyên tắc cơ bản và các biện pháp bảo vệ để đảm bảo sức khỏe và tính toàn vẹn về thể chất của người lao động và thiết lập các yêu cầu tối thiểu để ngăn ngừa tai nạn và bệnh tật tại nơi làm việc trong tất cả các giai đoạn của quá trình làm việc. dự án, sử dụng các loại máy móc, thiết bị và phế liệu trong sản xuất, nhập khẩu, tiếp thị, triển lãm, trong mọi hoạt động kinh tế, tuân thủ các quy định của các KBT khác, các tiêu chuẩn kỹ thuật chính thức và trong trường hợp không có hoặc thiếu sót các quy định này. , trong các tiêu chuẩn quốc tế hiện hành. Các điều khoản của Tiêu chuẩn Quy định NR-12 đề cập đến các máy móc và thiết bị mới và đã qua sử dụng, ngoại trừ các hạng mục được đề cập cụ thể về khả năng ứng dụng của chúng và việc sử dụng bao gồm các giai đoạn xây dựng, vận chuyển, lắp ráp, lắp đặt, điều chỉnh, vận hành, làm sạch, bảo trì, kiểm tra, ngừng kích hoạt và tháo gỡ máy móc hoặc thiết bị.
- Trong một thời gian dài, NR-12 đã gây ra sự không đồng ý giữa các chuyên gia, Thanh tra Lao động, các nhà sản xuất máy móc và người sử dụng (chủ sở hữu máy móc và những người liên quan đến vận hành), vì nó có phạm vi rất hẹp, nghĩa là, nhiều sự nghi ngờ đã được tạo ra về các biện pháp bảo vệ và/hoặc thiết bị an toàn cần được áp dụng, cũng như với các mặt khác (trách nhiệm, đào tạo, v.v.), liên quan đến tất cả những người chuyên nghiệp này. Với việc tái cấu trúc của Tiêu chuẩn, toàn bộ chu kỳ hoạt động của máy móc hoặc thiết bị đã được xem xét, từ thiết kế đến việc tiêu hủy, bao gồm cả các giai đoạn của tài liệu, thủ tục an toàn và bảo trì (CORRÊA, 2011).
- Để thiết lập một hệ thống an toàn cho máy móc, với việc thiết kế các bộ che chắn và/hoặc thiết bị bảo vệ nhằm mục đích ngăn chặn người lao động tiếp xúc với các bộ phận di động của máy, có hai phương pháp cơ bản, một là hạn chế các chuyển động của người vận hành, tức là chuyển động của họ bị hạn chế, họ bị ngăn chặn vật lý để vào khu vực nguy hiểm và một là hạn chế chuyển động của máy, tức là nếu người vận hành vào, máy phải dừng lại (SIQUEIRA, 2014).
- Ngoài NR-12, ABNT (Hiệp hội Brasil về Tiêu chuẩn Kỹ thuật) cũng bao gồm nhiều tiêu chuẩn khác nhau hỗ trợ an toàn lao động trên máy móc:
+ Thiết bị khóa liên kết kết hợp với các biện pháp bảo vệ, nguyên tắc thiết kế và lựa chọn (NBR 13929/97);
+ Các khía cạnh và nguyên lý hoạt động của thiết bị điều khiển bằng tay cho các dự án (NBR 14152/98);
+ Khoảng cách an toàn ngăn cản chi trên tiếp cận khu vực nguy hiểm (NBR 13761/96);
+ Khoảng cách an toàn ngăn cản chi dưới tiếp cận vùng nguy hiểm (NBR 13758/96);
+ Thiết bị dừng khẩn cấp – Chức năng – nguyên tắc thiết kế (NBR 13759/96);
+ Nguyên tắc đánh giá rủi ro (NBR 14009/97);
+ Khoảng trống tối thiểu để tránh bị nghiền nát các phần của cơ thể con người (NBR 13760/96);
+ Các bộ phận liên quan đến an toàn của hệ thống điều khiển (NBR 14153/98);
+ Phòng ngừa khởi động ngoài ý muốn (NBR 14154/98).

3. VẬT LIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP
- Nghiên cứu này đã được thực hiện từ tháng 9 đến tháng 10 năm 2018. Trong giai đoạn đầu tiên, đã tiến hành một cuộc nghiên cứu thư mục về các công trình liên quan đến cùng một chủ đề. Giai đoạn thứ hai bao gồm việc tiến hành các nghiên cứu và phân tích về quy định về chủ đề này, tiêu chuẩn NR-12, các yêu cầu, tài liệu tham khảo, nguyên tắc cơ bản và các biện pháp bảo vệ cần thiết để đảm bảo sức khỏe và tính toàn vẹn của người lao động trong quá trình bảo dưỡng tại một buồng làm lạnh.
- Một trong những vấn đề quan trọng trước khi lập quy trình chặn là hiểu sự khác biệt giữa quy trình và hướng dẫn công việc. Trong khi quy trình định nghĩa một phương pháp hoặc quy tắc, hướng dẫn công việc định nghĩa một hoạt động hoặc một tiêu chuẩn kỹ thuật (TOSMANN, 2018).
- Ví dụ về Quy trình bao gồm: kiểm soát tài liệu, hồ sơ và sản phẩm không phù hợp, biện pháp sửa chữa hoặc phòng ngừa, kiểm toán nội bộ, cùng với một quy trình hoàn chỉnh của một bộ phận hoặc khu vực cụ thể. Còn hướng dẫn công việc bao gồm các hoạt động như vận hành máy phay, lưu trữ và cung cấp nguyên liệu đầu vào hàng loạt, xác nhận sản phẩm mới được thiết kế, đánh bóng, và nhiều hoạt động khác (TOSMANN, 2018).
- Sự phân biệt quan trọng vì chúng ta có thể lập cả quy trình và hướng dẫn công việc cho các hoạt động với sự khóa và gắn thẻ. Tuy nhiên, có thể chuẩn bị một quy trình tổng quát có thể áp dụng cho tất cả các hoạt động trên máy móc và thiết bị. Tuy nhiên, trong trường hợp này, đội ngũ kỹ thuật sẽ thực hiện đánh giá về việc các cầu dao, cắt mạch, van hoặc các mục khác sẽ được tắt và chặn (TOSMANN, 2018).

4. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN
- Theo Santos (2013), hệ thống khóa LOTO là một giải pháp đơn giản, dễ triển khai và mang lại kết quả ngay lập tức với một chi phí rất phải chăng. Theo tác giả, việc sửa đổi cuối cùng của NR-10 đã yêu cầu việc sử dụng hệ thống khóa và nhận diện trong các hoạt động tắt nguồn.
Hình 4 Khóa và gắn thẻ
Hình 4 – Khóa và gắn thẻ.

- Theo OSHA (Cục Quản lý An toàn & Sức khỏe Nghề nghiệp) việc sử dụng hệ thống khóa LOTO - Lock-Out (Hình 4) và Tag-Out ID (Hình 4) giúp ngăn ngừa 120 trường hợp tử vong và 50.000 người bị thương mỗi năm.
- Weber (2017) trình bày các bước chung để thực hiện khóa năng lượng:
Hình 5 Các bước khóa nguồn
Hình 5 - Các bước khóa nguồn
- Dựa trên các bước được xác định bởi Weber (2018), quy trình được xây dựng và chia thành 3 phần.
QUY TRÌNH CHẶN – NHẬN DẠNG
Số nhận dạng: AR00017 Mô tả: Bảo trì và điều chỉnh Cabin làm mát
LƯU Ý AN TOÀN => THỰC HIỆN KHỐI ĐIỆN DỰA TRÊN ĐỊNH NGHĨA VỀ HOẠT ĐỘNG LOTO CÓ TRONG DANH MỤC HOẠT ĐỘNG CỦA TÀI LIỆU NÀY
1 Điểm chặn 1 - Xác định Nguồn và Năng lượng: E-1 (Điện chính) / E-2 (Điện thứ cấp) /P-1 (Khí nén chính)
Lưu ý: trong trường hợp có nguồn năng lượng mới hoặc điểm chặn mới, hãy yêu cầu PHỤ LỤC 7 của BE.
2 - Thông báo cho những người liên quan: Người giám sát khu vực / Người vận hành thiết bị / Kỹ thuật viên cơ điện / bất kỳ ai bị ảnh hưởng bởi Khóa năng lượng
3 - Dừng thiết bị: Quy trình dừng thiết bị thông thường - NÚT STOP.
4 - Tắt Thiết bị: tắt đường dẫn điện của thiết bị (chỉ điện E-1/người vận hành E-2) đóng van khí nén.
5 - Khóa thiết bị: Công tắc ngắt, van khí nén sử dụng thiết bị khóa, cáp khí nén (ổ khóa, móc kẹp và thẻ).

6- Giải phóng năng lượng tích trữ: KHÍ NÉN - giảm áp bằng van xả
6 - Giải phóng năng lượng dự trữ: ĐIỆN - thực hiện xả tụ điện
7 - Chứng nhận Khóa Năng Lượng + THẺ MÀU XANH - Bước quan trọng nhất của quy trình Khóa Năng Lượng - Thông báo cho những người liên quan và đảm bảo không có ai ở trong khu vực kiểm soát. Sau đó, kích hoạt các lệnh để máy khởi động.
Chú ý: Sau khi khóa năng lượng, phải thực hiện kiểm tra "Năng lượng không" để đảm bảo hiệu quả của việc khóa.
8 - Tiến hành bảo trì - Việc áp dụng Khóa năng lượng không thay đổi bất kỳ yêu cầu an toàn nào khác khi thực hiện công việc nếu vì bất kỳ lý do nào mà Khóa năng lượng bị tháo ra trong khi thực hiện nhiệm vụ.
Tác vụ này chỉ có thể được tiếp tục lại sau khi áp dụng lại Khóa nguồn TỪ BƯỚC 1
Hình 6 – Chặn năng lượng theo từng bước.
- Phần đầu tiên của quy trình bao gồm việc xác định tất cả các bước phải được thực hiện trong hoạt động
Hình 7 Xác định các điểm chặn
Hình 7 - Xác định các điểm chặn.
- Và bước cuối cùng của quy trình bao gồm việc xác định các hoạt động sẽ được thực hiện
ĐỊNH NGHĨA HOẠT ĐỘNG THỰC HIỆN
Thiết bị: CABIN LÀM MÁT
ĐỊNH NGHĨA SAM/LOTO
SAM bao gồm một bộ quy trình và Thiết bị an toàn được thiết kế để đảm bảo rằng quyền truy cập của Người vận hành máy vào bên trong Vùng được kiểm soát chỉ xảy ra khi máy ở trạng thái Trạng thái an toàn. SAM chỉ nhằm mục đích thực hiện các hoạt động vận hành thông thường.
LOTO đề cập đến việc áp dụng đầy đủ các biện pháp cách ly, chặn và báo hiệu các nguồn Năng lượng tiềm ẩn nguy hiểm, sau đó là giải phóng bất kỳ Năng lượng dư nào, đặt máy hoặc lắp đặt ở Trạng thái năng lượng bằng không. Nó bao gồm việc kích hoạt Thiết bị cách ly năng lượng, sau đó là đặt Thiết bị khóa và sau đó là vị trí của Bộ khóa và gắn thẻ. Quá trình này tuân theo các hướng dẫn, điều kiện và các bước được xác định trong quy trình này. Việc bảo trì, làm sạch, bôi trơn và các hoạt động khác không phải là hoạt động vận hành thông thường phải được thực hiện bằng Khóa năng lượng (LOTO).
ỨNG DỤNG
Hoạt động SAM LOTO Năng lượng
LLR   X Khối E 2 và P1
Thay đổi máy chạy bộ   X Khối E 2 và P1
Thay đèn   X Khối E 2 và P1
Hoạt động bảo trì khắc phục/khẩn cấp   X Khối E 2 và P1
Hoạt động bảo trì PCM   X Khối E 1 và P1
Vệ sinh bên ngoài X    
Bảo trì bảng điện   X Khối E 1 và P1
Thay van   X Khối E 2 và P1
Thay động cơ   X Khối E 2 và P1

Hình 8 - Xác định các điểm chặn.

- Mendes (2017) nhấn mạnh về sự quan trọng của việc thực hiện một quy trình khóa năng lượng một cách hiệu quả, vì thiếu một hệ thống khóa năng lượng hiệu quả đã gây ra nhiều tai nạn nghiêm trọng và thậm chí là tử vong. Có một quy trình khóa năng lượng hiệu quả là điều tối thiểu mà bất kỳ doanh nghiệp nghiêm túc nào cũng nên đảm bảo. Tuy nhiên, chỉ có quy trình không đảm bảo cho chúng ta rằng không có tai nạn xảy ra. Cần phải đào tạo tất cả các công nhân liên quan đến năng lượng nguy hiểm về quy trình khóa và, hơn nữa, công ty cần tạo ra các cơ chế để đảm bảo hiệu quả của việc áp dụng các khóa trong các hoạt động yêu cầu.

5. KẾT LUẬN
- Nghiên cứu này nhằm mục đích phân tích việc sử dụng, lắp đặt các thiết bị và thủ tục khóa trên máy móc, đối diện với các quy định của Quy chuẩn số 12. Nhờ đó, đã có thể tổng hợp tài liệu kỹ thuật để hỗ trợ việc biên soạn quy trình khóa đúng đắn cho tất cả các nguồn năng lượng tồn tại trong quá trình bảo dưỡng tại một buồng làm lạnh. Mục tiêu chính của bất kỳ hệ thống an toàn nào là ngăn chặn người lao động tiếp xúc trực tiếp với các bộ phận di động và nguy hiểm của máy móc. Do đó, các hệ thống an toàn được sử dụng để khởi động hoặc vận hành máy móc cần có các thiết bị ngăn chặn hoạt động tự động khi được cung cấp năng lượng và ngừng các chuyển động nguy hiểm và các rủi ro khác khi xảy ra sự cố hoặc tình huống không bình thường trong công việc.
- Dựa trên những điều đã nói trước đó, kết luận rằng mặc dù có sự đa dạng của các thiết bị và việc sử dụng chính xác của chúng trong việc thực hiện các khóa, nhưng cần phải có một quy trình viết ra để chuẩn hóa từng bước cần thực hiện trước khi tiếp cận buồng làm lạnh, từ đó có thể đạt được một giải pháp an toàn phù hợp với yêu cầu an toàn được yêu cầu bởi Quy chuẩn số 12.
 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây